Cebu Pelis Institute

22 Th5

Những ngày cuối tuần của tôi ở CPI

Đi du học tiếng Anh tại Philippines tại CPI không chỉ là học kiến thức trong trường mà còn là cơ hội để trải nghiệm, để học hỏi những điều mới, để làm những điều mình chưa bao giờ làm. Quan điểm của bản thân mình là học hết mình nhưng chơi cũng hết mình. Vì thế khoảng thời gian trong tuần, mình dành thời gian để tập trung học hành một cách nghiêm túc vì CPI là ngôi trường theo phong cách Sparta ( không được ra ngoài từ thứ 2 đến thứ 5) còn cuối tuần mình lại “bung xõa” hết mình để trải nghiệm những điều mới ở vùng đất mới này. Cho đến tận bây giờ, mình vẫn còn nhớ như in những kỉ niệm vui vẻ, những chuyến đi đầy ý nghĩa mà mỗi chuyến đi lại đầy ắp tình bạn, tình người. Sau đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm và những khoảnh khắc du lịch, mua sắm, nghỉ ngơi cuối tuần của bọn mình. Mình hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn không bỡ ngỡ khi đi du học tiếng Anh tại đây

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-10

Vui chơi ở các trung tâm thương mại IT PARK, AYALA MALL, SM MALL.

Di chuyển bằng cách nào?

Như mình đã đề cập đến những bài viết trước, CPI nằm ở vị trí trung tâm nên cuối tuần rất dễ dàng để di chuyển đến khu giải trí. Nếu bạn mua sim Philippines thì bạn hãy cài ứng dụng Grab để gọi xe. Chỉ mất 5-10 phút để Grab đến tận cổng trường đón. Hoặc bạn có thể đi bộ ra đường lớn (từ trường ra đường lớn khoảng 50 mét) để vẫy taxi. Đặc biệt phí taxi ở Philippines rẻ hơn ở Việt Nam rất nhiều. Bạn có thể rất ngạc nhiên khi đi vòng vòng thành phố trong 1 tiếng mà chỉ mất 300-400 peso ( khoảng 150-180 VNĐ). Từ CPI đi taxi đến IT Park khoảng 5 phút, hết 60 Peso (30 VNĐ), đến Ayala Mall khoảng 7 phút hết 80 peso (40 VNĐ), đến SM khoảng 15 phút hết 120 peso (60 VNĐ). Nếu bạn muốn đi xa hơn thì còn có Mall Gaisano, hết khoảng 35 phút và phí taxi hết 150 peso. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền hết mức có thể thì từ trường bắt bạn Jeepney xuống ngã tư JY, rồi từ JY bắt Jeepney đi SM, Ayala hoặc IT Park. Mỗi lượt như vậy mỗi người chỉ hết 10 peso. Bản thân mình nếu muốn xuống ngã tư JY mua gà nướng hoặc là để đi siêu thị thì mình hay bắt xe ôm. Chỉ mất 20 peso ( 10 VNĐ) mà không phải chờ lâu. Luôn có các anh xe ôm nhiệt tình, thân thiện đứng ở gần trường. Mà dù là người nước ngoài nhưng các anh cũng không nói thách đâu, nói đúng giá, cùng lắm là thách lên 25 peso thôi (^-^).

Như các bạn có thể nhìn thấy ở hình dưới, mình đã khoanh tròn những địa điểm mà mình hay đến ăn uống và mua sắm vào dịp cuối tuần vừa kể trên để các bạn dễ hình dung.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-11

Bạn có thể làm gì ở đây?

Đặc điểm nổi trội ở Philippines là các chuỗi trung tâm thương mại rất lớn. Theo mình được biết SM Mall là một trong những Mall lớn nhất khu vực Đông nam Á. Đến các Mall kể trên, bạn sẽ mất cả ngày đi bộ mà không thể đi nổi hết được những gian hàng, những shop, các gian hàng bình dân đến đồ hiệu. Nếu đi các Mall thì mình khuyên là các bạn nên sắm một đôi giày thể thao thoải mái để đi bởi các Mall rộng lắm, bạn sẽ bị lạc trong những mê cung của những ẩm thực, nhà hàng, trung tâm giải trí, rạp chiếu phim, Spa làm đẹp, mát xa thư giãn. Bạn sẽ chỉ muốn thời gian kéo dài thêm nữa để có thể trải nghiệm được hết những điều đó. Hội người Việt tụi mình thường đi ra ngoài cùng với các bạn Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… để giao lưu học hỏi. Ở IT Park thì tập trung chủ yếu là quán cà phê, nhà hàng, quán karaoke, trà sữa, chợ đêm. IT Park mở cửa 24/24 nên các hàng quán ở đây cũng như vậy. Đặc biệt có chợ đêm vào thứ 6 và thứ 7, bán rất nhiều món ăn đặc trưng của Phil như là gà nướng, CC, heo nướng giòn…Ngoài ra còn có vố số các nhà hàng ẩm thực của các nước ở khác nhau trên thế giới như Hàn, Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Ý, Việt Nam (phở), Thái, Ấn Độ .Ở IT Park thì tụi mình hay đi hát ở quán Karaoke Music One. Vì đi với nhiều bạn bè quốc tế nên tụi mình hát tiếng Anh, ngôn ngữ chung, rất vui và thú vị. Ở IT Park, cạnh Karaoke Music One còn có cửa hàng giày, là Ware house của các nhãn hàng nổi tiếng như Nike, New balance, Adidas…Cửa hàng mở đến 1h sáng nên cứ hát xong là tụi mình kéo qua đây săn đồ. Nếu khéo chọn, bạn có thể chọn một đôi đẹp với giá hạt dẻ bất ngờ. Tụi học viên mình thường săn giày đẹp để gửi về Việt Nam cho người thân. Mình mua được 4 đôi này với giá tổng cộng là 5000 peso (2,5 triệu VNĐ) ( sale 60%).

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-12

Nếu tuần nào không thích hát hoặc không thích lang thang hàng quán thì tụi mình lại kéo nhau qua Ayala hoặc là SM mall. Các Mall này nếu nói không quá thì là một thế giới thu nhỏ. Bạn có thể tìm kiếm bất cứ một sản phẩm, dịch vụ nào ở đây. Từ sang trọng đến bình dân đều có. Đặc biệt cuối tuần, mình hay đi lên SM hoặc Ayala để săn đồ Sale. Hai nhãn hàng ưa thích của mình là H&M và F21. Phong cách trẻ trung mà giá cả lại bình dân. Thỉnh thoảng lại có đợt sale nên nếu tụi học viên bọn mình hay dành cả ngày trời trong H&M hoặc F21 để lựa đồ. Giá trung bình khoảng từ 700-800 peso ( khoảng 350-400 VNĐ) mỗi sản phẩm. Nếu gặp đúng đợt Sale thì sẽ là mua 1 tặng 1 ( buy one-get one). Vì ở Việt Nam vẫn chưa có hai nhãn hàng này nên mình cứ mỗi cuối tuần, mình lại tranh thủ săn đồ để về tặng mẹ và em gái.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-13

Bạn có thể tìm thấy hàng ngàn nhãn hàng ở các Mall này, từ thời trang cho đến ẩm thực,cho đến vui chơi, rạp chiếu phim, làm đẹp…

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-14

Đặc biệt, các nhà hàng bên này dù theo phong cách Âu hay Á thì luôn có ban nhạc và ca sĩ hát phục vụ khách. Người Filippino nổi tiếng hát hay, máu lửa nên vừa thưởng thức đồ ăn, bạn vừa có thể chìm đắm thưởng thức âm nhạc tuyệt vời.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-15

Mình rất mong đợi vào dịp cuối tuần, bởi mỗi lần đi ra ngoài, mình lại có dịp gặp gỡ nhiều người khác nhau, tiếp xúc với họ để biết nếp sống, để biết được cách suy nghĩ, văn hóa của họ. Mình nhớ có một lần, tụi mình đang ngồi ăn và nói với nhau bằng tiếng Việt, anh bồi bàn người Filipino chạy lại bảo: “Các bạn là người Thái à, các bạn có biết bộ phim Võ Sĩ Đạo Thái không?”. Tụi mình trả lời là người Việt thì họ rất ngạc nhiên, và có vẻ như khái niệm Việt Nam rất mơ hồ. Thậm chí họ còn nhầm Thái và Việt là một nước bởi trong mắt họ tiếng Việt chúng ta cũng giống tiếng Thái. Suy nghĩ và tính cách của người Filipino rất đơn giản và thẳng thắn. Thế là chúng mình lại kiên nhẫn giải thích cho họ và nhân tiện quảng bá Việt Nam bằng tiếng Anh. Lúc đó mình cảm giác như thật tự hào và hãnh diện. Lại một lần khác, mình đi Mall với bạn, mà như các bạn biết Mall lớn quá, nếu không quen, bạn sẽ chẳng thể nào tìm được lối ra. Lúc đó mình muốn tìm Rest room nhưng lại không biết đường. Thế là hỏi anh bảo vệ, thấy tụi mình vẫn chưa hình dung được, anh ấy thậm chí còn dẫn hai tụi mình đi tới tận cửa Rest room. Mà từ chỗ anh ấy trực đến Rest room phải đi bộ đến 20 phút, phải đi qua nhiều gian hàng, nhiều cửa hàng. Thế mà anh vẫn kiên nhẫn, thân thiện với nở nụ cười trên môi. Điều này thậm chí mình chưa bao giờ bắt gặp ở Việt Nam.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-16

Thưởng thức đồ ăn ở Ayala Mall và SM mall

Những chuyến đi !

Ngoài những địa điểm đi chơi mua sắm thì tụi mình cũng thường cùng nhau đi du lịch đến các đảo ở Cebu và khu vực quanh Cebu. Các đảo mà tụi mình hay đi là Bohol, Mactan, Malaspascua, Bantayan, Moalboal, Camotes, Oslob…

Thực lòng mà nói thì các đảo ở Cebu không đẹp bằng các đảo ở Việt Nam mình. Nhưng vẻ hoang sơ thì hơn hẳn. Có hòn đảo chúng mình đến thậm chí chẳng có ai trên đó cả, chỉ có một cụ già sống cùng một chú chó để canh đảo.

Chúng mình thường xuất phát từ tối thứ 6 và sáng chủ nhật về. Đối với đảo Mactan thì chỉ phải di chuyển một giờ bằng ô tô là đến nơi, còn các đảo khác thông thường chúng mình sẽ thuê xe, di chuyển từ 3-4h và sau đó để lên đảo thì phải đi bằng tàu thêm 1h-2h nữa. Có thể nói, khoảng thời gian đi đảo là khoảng thời gian đẹp nhất trong kí ức của mình. Tụi mình thường tổ chức theo nhóm lớn, đi chung với các bạn người Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan. Dù cho có rất nhiều quốc tịch nhưng mình cảm thấy như không hề có khoảng cách. Chúng mình cùng góp tiền, mua đồ ăn và mang bếp ga mini đi theo nấu ăn. Mỗi nước lại tự chuẩn bị một món của nước mình để giới thiệu đến các bạn khác. Mình chuẩn bị món Gỏi cuốn của Việt Nam. Khỏi phải nói, các bạn quốc tế tấm tắc khen ngon và còn yêu cầu mình cho công thức (^-^). Tối đến, mọi người đốt lửa trại, cùng nhau nhảy múa, hát hò, chuyện trò suốt đêm. Nhờ những chuyến đi như vậy mà chúng mình hiểu nhau hơn và xích lại gần nhau hơn. Mình còn nhớ có một lần, một bạn Đài Loan vô tình dẫm phải vỏ sò bị xước nên chảy máu chân. Lúc đó tụi mình đang đi tham quan đảo. Không ai bảo ai, mọi người thay nhau cõng bạn về và cùng nhau nghỉ ngơi, chăm sóc bạn chứ không đi nữa dù cho cuộc hành trình chỉ mới vừa bắt đầu. Thế đấy, từ những con người xa lạ, chúng mình trở nên thân thiết, coi nhau như người thân, khoảng cách về văn hóa, về ngôn ngữ, về tập tục được xóa bỏ. Chúng mình chỉ còn chung một ngôn ngữ duy nhất đó là tiếng Anh. Dù cho trước đây, mỗi người đều có một định kiến về nước bạn, nhưng khi đã tiếp xúc với nhau rồi, cùng có tiếng nói chung thì mọi định kiến đều tan biến. Bởi mỗi người chúng mình khi đã đi du học Philippines đều có mong muốn chung là được học hỏi, giao lưu, mở rộng kiến thức, quen bạn mới và trải nghiệm mới. Từ những chuyến đi như vậy, mình đã trưởng thành lên rất nhiều. Khi còn ở nhà, hay nũng nịu với mẹ, mẹ nấu cơm cho cũng còn chưa muốn ăn. Rồi khi đau bệnh còn không biết tự chăm sóc bản thân mình, phải dựa dẫm vào bố mẹ. Còn khi đã đi ra ngoài thế giới rộng lớn này, không những học cách tự lập, học cách hòa đồng, học kĩ năng sống, học cách sinh tồn, học cách tạo lập mối quan hệ, học cách lắng nghe, học cách hiểu, học cách quan sát, phân biệt tốt-xấu mà còn biết chăm sóc cho bản thân mình và cả người xung quanh. Có thế mới thấm thía câu nói của ông bà ta: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Mình thực sự đã thấy sự quý giá của việc trải nghiệm. Trải nghiệm làm chúng ta trưởng thành hơn, dù là trải nghiệm vui hay buồn. Nhưng thực sự, khi nhớ lại, tim mình vẫn bồi hồi bởi mảnh kí ức ấy toàn là niềm vui và niềm hạnh phúc.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-17

Sau khi đi Shopping hoặc Window-Shopping về (^-^), tụi mình thường hay tụ tập ở sân trường tán gẫu với nhau, cùng chơi những trò chơi Anh văn hoặc mua Pizza về cùng thưởng thức. Hòa trong tiếng nhạc du dương, mùi hương thoang thoảng nhẹ của những chùm hoa sứ nhẹ bay trong gió, bầu trời đầy sao, tiếng cười vui vẻ của các bạn trẻ tập bơi, chúng mình đã trải qua những tối chủ nhật yên bình như thế.

du-hoc-philippines-tai-truong-anh-ngu-cpi-thanh-pho-cebu-18

Nếu bạn hỏi tôi, bạn đã trải qua những ngày cuối tuần ở CPI như thế nào? Tôi sẽ trả lời bạn một cách đơn giản nhất: rằng tôi đã trải qua những ngày tháng tuyệt đẹp, đầy ắp tiếng cười. Tôi đã thực sự lớn lên, trưởng thành, và tự tin nói với bạn rằng, chính những chuyến đi, những buổi trò chuyện, những người Bạn từ khắp nơi trên thế giới như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông.. đã cho tôi thấy thế giới này rộng lớn biết bao và đang chờ tôi khám phá. Tôi sẽ vẫn tiếp tục học hỏi thêm, trau dồi thêm nữa, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa để có thật nhiều chuyến đi, thật nhiều trải nghiệm, thật nhiều niềm vui như tôi đã từng có ở CPI!